HW Series : เมนบอร์ดและการ์ดนั่นการ์ดนี่

 หลังจากผ่านซีพียูและแรมไปแล้ว คราวนี้จะมาถึงเรื่องวุ่นวายของการ์ดนั่นนี่กันบ้าง ที่เราเรียกว่า Card ก็เพราะว่ามันมีลักษณะเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม ที่จริงแล้วก็คือแผงวงจรที่มีซี่(pin) ทองเหลืองไปเสียบลงบน Slot บนแผงวงจรหลักหรือ Mainboard นั่นเอง  ซึ่งแผงวงจรหรือ Card แต่ละอย่างก็ทำหน้าที่ของมันต่างๆกันไป ที่เห็นหลักๆเลยก็คือ การ์ดเสียงที่ทำให้คอมพิวเตอร์ของเราหอนได้   การ์ดจอก็ทำเป็นตัวยิงสัญญาณภาพออกมาที่หน้าจอ การ์ดแลนทำให้เราเชื่อมต่อกับเครือข่ายได้ สมัยก่อนมีการ์ดแอนตี้ไวรัสด้วยซ้ำไป



   
    การ์ดทั้งหมดทั้งปวงนี้เชื่อมต่อกับเมนบอร์ดผ่านระบบ BUS ซึ่งก็คือระบบการส่งผ่านข้อมูลไปมากันนั่นเอง และระบบบัสในปัจจุบันทั่วไปๆก็เห็นจะเป็นแบบ PCI สำหรับการ์ดทั่วไป แต่จะพิเศษหน่อยสำหรับกรราฟิคการ์ดหรือการ์ดจอ ที่ต้องใช้บัสที่ความเร็วสูงสักหน่อยบนบัสแบบ AGP ก่อนจะพัฒนามาเป็ร PCI Express กันหมดแล้วในปัจจุบัน เพราะว่าการประมวลผลกราฟฟิคต้องการความเร็วในการส่งผ่านข้อมูลที่สูงมากเพื่อความราบรื่นในการแสดงผลที่จะเห็นผลชัดมากขณะเล่นเกมสามมิติ ซึ่งทั้งหมดนี้จะถูกควบคุมด้วยซีพียูผ่านชิปประมวลผล SouthBridge อีกทีหนึ่งบนเมนบอร์ด และถ้าหากว่ารูปแบบ BUS เปลี่ยนไปซึ่งมักจะทำให้ระบบการเชื่อมต่อกันเปลี่ยนไปด้วย เช่นสมัยก่อนใช้ BUS แบบ ISA เดี๋ยวนี้เปลี่ยนมาเป็น PCI การ์ดที่เป็นแบบ ISA อยู่ก็ไม่สามารถติดตั้งบน PCI ได้ ต้องซื้อใหม่ให้ตรงกันเมนบอร์ด รวมถึงรูปบบ Socket ที่ติดตั้งซีพียูด้วยที่ต้องดูให้ตรงกัน ดังนั้นเห็นได้ชัดว่าเมนบอร์ดคือตัวกำหนดชะตาชีวิตและอนาคตของเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ เพราะมันเป็นตัวบ่งชี้ว่าคุณจะสามารถใช้เทคโนโยลีอะไรได้ ใช้การ์ดรุ่นไหนได้ ใช้ซีพียูรุ่นได้บ้าง ทำให้การเลือกซื้อเมนบอร์ดต้องเลือกอย่างฉลาดและคำนึงถึงอนาคตให้ไกลที่สุด





     ส่วนเทคโนโลยีในการรองรับฮาร์ดดิสนั้นคงไม่ขอกล่าวถึงเพราะมีการพัฒนาที่ไม่น่าตื่นเต้นเท่าใดนักนอกจากเปลี่ยนระบบส่งข้อมูลจาก IDE มาเป็น SATA ลดความรุงรังของสายในเคสได้เท่านั้น ส่วนเรื่องความเร็วไม่เห็นผลชัดเท่าที่ควร แต่ก็ยังดีที่ลดข้อจำกัดเรื่องจำนวนฮาร์ดดิสที่มีได้ไปได้พอสมควร

      ตั้งแต่ช่วงประมาณปี 2000 เป็นต้นมาการ์ดหลายๆการ์ดถูกนำมายำรวมกันบนเมนบอร์ด ที่เราเรียกว่า "การ์ดออนบอร์ด" ก็คือการเอาระบบการ์ดเสียง การ์ดแลน การ์ดโมเด็มหรือแม้แต่การ์ดจอมาติดตั้งรวมบนเมนบอร์ดเลย ทำให่ประหยัดไม่ต้องซื้อการ์ดมาเพิ่มให้วุ่นวายเหมือนสมัยก่อนหน้านั้นที่ส่วนใหญ่การ์ดมักจะมีขนาดมหึมา ทำให้เทคโนโลยีออนบอร์ดได้รับความนิยมมากจนถึงปัจจุบัน แต่ก็มีข้อเสียคือประสิทธิภาพของสิ่งที่ออนบอร์ดนั่นมักจะไม่ได้ดั่งใจเราร้อยเปอร์เซนต์ เช่นถ้าใครจะเล่นเกมสามมิติมักจะพบว่าการ์ดจอที่ติดมานั้นเล่นเกมไม่ไหว ทำให้อยากจะซื้อการ์ดแรงๆมาติดเอง แต่กรณีนี้ต้องระวังให้ดีในการเลือกซื้อเมนบอร์ดชนิดมีออนบอร์ด บางรุ่นไม่มี Slot สำหรับติดตั้งการ์ดจอมาให้ ทำให้อัพเกรดการ์ดจอไม่ได้ก็มี   ในบทความต่อไปจะกล่าวถึงการ์ดจอล้วนๆ
















วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
สถาบันในเครือ
เป็นสถาบันด้านการศึกษาและมูลนิธิ ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ก่อตั้งขึั้น สำหรับบริการด้านการเรียน ทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา รวมไปถึงศูนย์ฝึกอบรม ด้านการศึกษา มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์และสถาบันกระแสภิวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่คนรุ่นหลัง