ลูกฟุตบอลโลกไฮเทค

ทุกครั้งที่มีการแข่งขันฟุตบอลรายการใหญ่ๆอย่างฟุตบอลโลกเราก็จะได้เห็นผู้ผลิตลูกฟุตบอลคือ ADIDAS เป็นผู้ผูกขาดการผลิตลูกฟุตบอลสำหรับฟุตบอลโลกมาตลอด โดยแต่ละครั้งก็จะมีการออกแบบลวดลายที่น่าตื่นเต้นและบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของประเทศเจ้าภาพได้อย่างลึกซึ้ง และยิ่งกว่านั้นก็มีการเพิ่มเติมคุณสมบัติบางอย่างให้ลูกบอลด้วยเพื่อเพิ่มอรรธรสในการแข่งขันมากขึ้น เช่นในรุ่น Tricolore ที่ใช้ในฟุตบอลโลก 1998 น่าจะเป็นรุ่นแรกๆที่ Adidas เพิ่มเติมส่วนประกอบบางอย่างภายในลูกบอล ซึ่ง Adidas บอกว่าได้ใส่วัตถุทรงกลมเล็กๆไว้จำนวนมากภายใต้ผิวลูกบอลที่จะทำให้ลูกฟุตบอลมีการพุ่งตัวที่แรงและแม่นยำมากขึ่น ทำให้หวังจะได้เห็นจำนวนประตูที่มากขึ่นด้วย จากนั้นก็ทำการออกแบบในฟุตบอลโลกทุกครั้ง รุ่นที่โด่งดังหน่อยก็อย่าง Fever Nova ในฟุตบอลโลก 2002 ที่ลวดลายมันบ่งบอกความเป็นเกาหลีญี่ปุ่นมากๆ
 



      มาถึงครั้งนี้ปี RUSSIA2018 ลูกบอลยุค 4.0 ก็มาด้วยลูกบอล Telstar18 ซึ่งจะไม่ขอกล่าวถึงแนวนิดการออกแบบ (เรื่องมันยาว) นอกจากจะพัฒนาในด้านกายภาพของลูกฟุตบอลที่นับวันจะยิ่งเร็วแรงมากขึ้นแล้ว แต่จะขอบอกอีกว่ามันคือลูกฟุตบอลรุ่นแรกของโลกที่ติดตั้งระบบ Near Field Communication หรือ NFC แบบเดียวกับที่อยู่ในโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ๆ ลูกฟุตบอลฝังชิปนี้สามารถเชื่อมต่อกับ Smartphone ทั้ง iOS และ Android ได้เพื่อเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับลูกฟุตบอลลูกนั้น อย่างไรตามข้อมูลที่เชื่อมต่อส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ทั้งสิ้น และทาง Adidas อ้างว่าจะมีการอัพเดตคอนเท้นส์ให้เรื่อยๆ โดยรวมแล้วมองว่าการฝั่งชิบครั้งนี้อาจจะไม่ค่อยมีอะไรหวือหวามากนัก แต่เป็นการเพิ่มลูกเล่นในเชิงการตลาดเล็กๆน้อยๆเพียงเท่านั้น ไม่ได้มีการเข้าถึงข้อมูลเรื่องตำแหน่งลูกบอล แรงเตะ ความเร็วหรืออะไรที่เราๆคาดหวังว่าจะมี แต่ขอโทษที ไม่มี!
     อย่างไรก็ตามก็นับว่าเป็นเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับฟุตบอลสมัยใหม่ที่ผู้จัดเริ่มนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้มากขึ้นเพื่อประกอบการตัดสินในจังหวะสำคัญที่ผู้ตัดสินอาจมองไม่เห็น ดังนั้นเชื่อว่าการฝังชิป NFC ใน Telstar18 ครั้งนี้เป็นแค่จุดเริ่มต้นสู่การเชื่อมต่อข้อมูลที่ได้จากลูกบอลที่จะมากขึ้นได้ในอนาคตอย่างแน่นอน บางทีอาจจะลดข้อถกเถียงการระหว่างเกมว่าออกหรือไม่ออก หรือโดนฝ่ายไหนออกกันแน่ เข้าหรือไม่เข้า ข้ามเส้นไปแล้วหรือยัง น้ำหนัก แรงดันลูกบอลขณะแข่งยังได้มาตรฐานอยู่หรือไม่ ซึ่งข้อมูลพวกนี้อาจเป็นตัวบ่งชี้ผลแพ้ชนะที่แท้จริงก็ได้
















วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
สถาบันในเครือ
เป็นสถาบันด้านการศึกษาและมูลนิธิ ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ก่อตั้งขึั้น สำหรับบริการด้านการเรียน ทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา รวมไปถึงศูนย์ฝึกอบรม ด้านการศึกษา มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์และสถาบันกระแสภิวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่คนรุ่นหลัง