การเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือที่คุ้มค่าตรงใจ

สร้างความฮือฮาพอสมควรสำหรับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสองเจ้าใหญ่ได้แก่ Samsung Note8 หลังจากนั้นไม่กี่วันก็ตามมาด้วยฝั่ง Apple ออกมาทีเดียวสองรุ่นคือ iphone8 และรุ่นพิเศษ iphone X ซึ่งรอบนี้ก็มีข้อสังเกตที่เด่นๆก็คือเรื่องราคาเปิดตัวที่ขยับสูงขึ้นกว่ารุ่นก่อนๆ(เทียบเฉพาะรุ่นท็อบด้วยกัน) ราคาสูงขึ้นที่ว่านี้ไม่ได้ร้อยสองร้อยแต่สูงขึ้นระดับเป็นหมื่นในขณะที่คุณสมบัตินั่นแทบไม่ได้สูงขึ้นตามราคม(ถ้าพูดกันตรงๆอะนะ) และบังเอิญก็เป็นช่วงที่ยี่ห้ออื่นๆก็พากันเปิดตัวรุ่นท็อปของตัวเองออกมาเช่นกันซึ่งจะว่าไปแล้วก็มีคุณภาพไม่ได้แย่ไปกว่าสองเจ้าใหญ่นั่นเลยโดยเฉพาะเมื่อมองที่ราคา ซึ่งไปไปมามาดูเหมือนว่าความบ้าเห่อของสาวก Apple ที่ผ่านๆมาดูจะสะดุดลงเล็กน้อยสำหรับ iphone8 และ X เมื่อราคาโทรศััพท์มือถือสามารถซื่อบึ๊กไบค์คันงามได้เลยทีเดียว ถึงขั้นพบว่ายอมมีการเปิดใจไปมองตัวเลือกอื่นๆมากขึ่นเช่น VIVO OPPO หรือแม้แต่ Huawei ด้วยเหตุผลชัดเจนที่จับต้องได้บนพื้นฐานความจริงที่ว่ามันราคาถูกกว่ามากและตอบสนองความต้องการได้ภายใต้ขอบเขตการใช้งานของตนเองที่ต้องยอมรับก็ไม่ได้ต้องการเครื่องสเปคสูงที่ต้องแลกด้วยเงินเรือนสามหมื่นบาท

     ทีนี้เรามาดูวิธีการหรือแนวคิดในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนที่เหมาะกับตัวเองสักเครื่องมาดูว่ามีแนวคิดอย่างไร แต่ขอบอกไว้ก่อนทั้งหมดนี้คือความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ  สิ่งแรกที่ควรพิจารณา หลายคนคงคิดว่าต้องเป็นราคา หรือไม่ก็สเปคเครื่อง.....ฮ่าฮ่าฮ่า ไม่ช่ายยยย แต่ดันเป็นรูปร่างหน้าตาของมัน มันสำคัญที่สุดด้วยเหตุผลง่ายๆว่าคุณต้องเห็นต้องจับต้องอยู่กับมันทุกวันทั้งวัน คุณจำเป็นต้องเลือกรูปร่างที่คุณหลงรักมันเพื่อที่คุณจะไม่เบื่อมันง่ายๆไม่ว่าจะเจออารมณ์ไหนมาก็ตาม รองลงมาคือก็ขนาดของหน้าจอบางคนไม่เล่นเนตมากนักอาจจะเลือกรุ่นที่หน้าจอไม่ใหญ่อย่าง iphone5s iphoneSE ก็พกพาสะดวกดีในราคาที่ต่ำกว่าหมื่น แต่ถ้าหากคุณใช้งานหน้าจอมาก ใช้อินเตอร์เนตมาก แชทเยอะ อ่านเยอะแน่นอนว่าคุณต้องเลือกรุ่นที่มีหน้าจอใหญ่ๆเท่านั้นเรื่องราคาค่อยว่ากัน
 



      เมื่อได้รูปร่างหน้าตาตามต้องการแล้วต่อมาก็เป็นเรื่องของสเปคเครื่องเลย (จะไม่ขอพูดถึงตัวระบบ OS เพราะทุกวันนี้ถือว่าไม่ต่างกันแล้ว) คนที่ชอบถ่ายรูปดูความละเอียดกล้องหน้าหลังกันได้เลยยิ่งตัวเลขเยอะยิ่งถ่ายออกมาได้ชัดสวย บางรุ่นมีเลนส์มากกว่าหนึ่งอันช่วยเพิ่มความชัดลึกของภาพได้อีกต่างหาก ซึ่งถ้าเน้นกล้องล้วนๆตัวเลือกต่อราคาที่ดีน่าจะเป็น Samsung J7 ในราคาหมื่นนิดๆ คุณจะได้กล้องชัดๆสวยๆมาแต่อาจจะไม่เหมาะกับการใช้งานหนักๆหรือเล่นเกม 
      แต่ถ้าหากเป็นคนที่เล่นอะไรหลายๆอย่างมาก เช่นใช้แอปหลายแอปพร้อมกัน หรือคนชอบเล่นเกม อันนี้ต้องยอมจ่ายเพิ่มเพื่อสเปคที่เพียงพอต่อการใช้งานของคุณ ต้องมองหาเครื่องที่ CPU เร็วๆ ระดับ 2 GHz ขึ้นไปและ RAM ระดับ 3 - 4 GB ถ้าหากมองราคาต่อการใช้งานตัวเลือกที่ดีอยู่คือ Note5  iphone6plus สำหรืออาจจะขยับมาเป็น iphone7 ที่ได้ทั้งสเปคและกล้องดีดีด้วยในราคาที่นับวันจะลดลงเรื่อยๆ จนจะต่ำกว่าหมื่นปลายๆอยู่แล้ว ในขณะที่การใช้งานจริงก็ไม่รู้สึกว่าต่างจากรุ่นที่สูงหรือใหม่กว่านี้จึงไม่มีเหตุผลที่ต้องบวกเงินอีกหมื่นกว่าบาทสำหรับ iphone8 และ S8 หรือ X  หรือพูดง่ายๆคือคุณใช้งานแค่ไหนก็ควรจ่ายเท่านั้น สุดท้ายจึงมามองที่ราคา สังเกตว่าแนวคิดนี้จะเอาตัวเลือกราคาสำคัญเป็นลำดับสุดท้าย ถ้าหากคุณเอาราคาสำคัญที่หนึ่งคุณจะไม่มีวันได้เครื่องที่เหมาะกับคุณและจะไม่มีความสุขในการใช้งานมัน อย่างไรก็ตามท้ายที่สุดแล้วมันจะมีจุดสมดุลอยู่ทั้งรูปร่าง สเปค และราคาที่เหมาะกับตัวคุณจริงๆอยู่ สำคัญคือคุณต้องเปิดใจกับหลายๆยี่ห้อบ้าง
















วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
สถาบันในเครือ
เป็นสถาบันด้านการศึกษาและมูลนิธิ ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ก่อตั้งขึั้น สำหรับบริการด้านการเรียน ทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา รวมไปถึงศูนย์ฝึกอบรม ด้านการศึกษา มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์และสถาบันกระแสภิวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่คนรุ่นหลัง