บัณฑิตเอเซียตั้งศูนย์พัฒนาบอลหญิง



ร.ศ.ดร.ธนสุวิทย์ ทับหิรัญรักษ์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ในฐานะเจ้าของโครงการจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกอุดมศึกษาหญิงแห่งประเทศไทย เปิดเผยความคืบหน้าในการเตรียมการจัดการแข่งขันฟุตบอลยูลีกหญิง 2 ประจำปี 2560-61 ว่า ตามที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯได้วางนโยบายขยายฐานการแข่งขันออกไปยังสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ โดยจัดตั้ง “ศูนย์พัฒนาฟุตบอลลีกอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย” ขึ้นใน 6 ภูมิภาค ประกอบด้วย ศูนย์ฯภาคเหนือ, ศูนย์ฯภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน, ศูนย์ฯภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง, ศูนย์ฯภาคกลาง, ศูนย์ฯภาคใต้ และศูนย์กรุงเทพมหานครและปริมณฑล พร้อมกับแต่งประธานศูนย์ฯ และคณะกรรมการจัดการแข่งขันประจำศูนย์ฯ เพื่อดำเนินการจัดการแข่งขันฟุตบอลอุดมศึกษาหญิงชิงแชมป์ประจำภูมิภาค โดยแต่ละภูมิภาคจะให้สิทธิสถาบันอุดมศึกษาที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ส่งทีมฟุตบอลหญิงเข้าร่วมการแข่งขัน เพื่อหาแชมป์ประจำภูมิภาครวม 6 ทีม เข้าไปแข่งขันในรอบแชมเปียนส์ลีกในส่วนกลาง โดยคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯจะให้สถาบันอุดมศึกษาที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ เสนอตัวเพื่อรับการคัดเลือกเป็นศูนย์พัฒนาฟุตบอลลีกอุดมศึกษาหญิงฯและประธานศูนย์ฯ นั้น ขณะนี้ ฝ่ายจัดการแข่งขันได้รับข้อเสนอจากวิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย จังหวัดขอนแก่น โดย ผศ.ดร.กษม ชนะวงศ์ อธิการบดี ได้เสนอตัวเป็นสถานที่ตั้งศูนย์พัฒนาฟุตบอลลีกอุดมศึกหญิงแห่งประเทศไทย โซนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน โดยวิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย เห็นด้วยกับแนวทางในการพัฒนาฟุตบอลลีกอุดมศึกษาหญิงฯของคณะกรรมการจัดการแข่งขัน และพร้อมที่จะเป็นศูนย์กลางของสถาบันอุดมศึกษาในภาคอิสานตอนบนในการพัฒนาฟุตบอลหญิงให้เกิดการจัดตั้งทีมฟุตบอลหญิงขึ้นในสถาบันอุดมศึกษาในเขตพื้นที่ และยกระดับไปสู่ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันในระบบลีก ในปีต่อ ๆ ไป ซึ่งฝ่ายจัดการแข่งขันได้รับข้อเสนอแล้ว และจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขัน พร้อม ๆ กับข้อเสนอของสถาบันอุดมศึกษาในภาคอื่น ๆ ในการประชุมคณะกรรมการฯที่จะมีขึ้นในปลายเดือนนี้
    สำหรับบทบาทหน้าที่ของศูนย์พัฒนาฟุตบอลลีกอุดมศึกษาหญิงแห่งประเทศไทยใน 6 ภูมิภาคนั้น แต่ละศูนย์ฯที่ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการจัดการแข่งขันจะมีหน้าให้องค์ความรู้ในเรื่องฟุตบอลหญิงกับสถาบันอุมดมศึกษาทั้งในเรื่องการจัดตั้งทีมฟุตบอลหญิง จัดตั้งสโมสรฟุตบอลเรียนรู้เรื่องการบริหารจัดการสโมสรฟุตบอล จัดตั้งกองเชียร์ จัดตั้งแฟนคลับ จัดการแข่งขัน จัดให้นิสิต นักศึกษา คณาจารย์ บุคลากรของสถาบัน และประชาชนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมกับการแข่งขันฟุตบอลหญิงในฐานะของผู้เล่น ผู้ชม ผู้เชียร์ แฟนคลับ และผู้ให้การสนับสนุนในทุก ๆ ด้านโดยคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯจะจัดสรรงบประมาณให้ทุกศูนย์ฯภาคบริหารจัดการเป็นประจำทุกปี เพื่อให้เกิดการพัฒนาในกีฬาฟุตบอลหญิงอย่างต่อเนื่อง
    ทางด้าน ผศ.ดร.กษม ชนะวงศ์ กล่าวว่า ปีที่ผ่านมา วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย ได้ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลลีกอุดมศึกหญิงด้วย โดยได้ไปใช้สนามลีโอสเตเดี้ยม เป็นสนามเหย้า และประสบความสำเร็จได้แชมป์ครั้งแรก ในปีนี้ วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย ก็พร้อมที่จะส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันในปีที่ 2 ที่กำหนดแข่งขันในเดือน ต.ค.60-ม.ค.61 และมั่นใจว่าทีมจะประสบความสำเร็จ คว้าแชมป์กลับขอนแก่นได้เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน และจากการที่ฝ่ายจัดการแข่งขันมีนโยบายที่จะขยายฐานการแข่งชขันออกไปทุกภูมิภาคของประเทศ วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย ซึ่งมีความพร้อมในทุก ๆ ด้าน จึงได้เสนอตัว ขอเป็นศูนย์พัฒนาฟุตบอลลีกอุดมศึกหญิงแห่งประเทศไทย โซนภาคอิสานตอนบนด้วย เพราะที่ผ่านมาบัณฑิตเอเซีย ก็ได้ให้ความสำคัญและจัดตั้งทีมฟุตบอลหญิง ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันในทุกรายการที่มีอย่างต่อเนื่อง มุ่งมั่นตั้งใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยกันพัฒนาฟุตบอลหญิงของประเทศไทย ให้ก้าวไปสู่การแข่งขันระดับทวีปและระดับโลก... อ่านต่อที่ :
 
 
ขอขอบคุณข้อมุลจาก
http://sport.dailynews.co.th/news/103681















วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
สถาบันในเครือ
เป็นสถาบันด้านการศึกษาและมูลนิธิ ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ก่อตั้งขึั้น สำหรับบริการด้านการเรียน ทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา รวมไปถึงศูนย์ฝึกอบรม ด้านการศึกษา มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์และสถาบันกระแสภิวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่คนรุ่นหลัง