ไทยชนะเกาหลีใต้ 1:0 ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศเรียบร้อย



ในรอบหลายปีมานี้ ผมได้มีโอกาสนั่งชมการเล่นของฟุตบอลหญิงทีมชาติญี่ปุ่น ได้เห็นเกมระดับ FIFA World Cup ที่ประเทศเยอรมัน ซึ่งญี่ปุ่นประกาสศักดาคว้าแชมป์โลกด้วยการชนะเยอรมัน บราซิล และสหรัฐอเมริกา โดยการได้ดูญี่ปุ่นเล่นฟุตบอลจึงเหมือนการรวมโลกฟุตบอลสมัยใหม่มาอยู่ในทีมเดียวคือ สภาพร่างกายที่แข็งแรง จิตใจเลือดกามิกาเซ่ มีเทคนิคฟุตบอลเฉพาะตัวที่เชี่ยวชาญเหนือชั้น และแทกติคของทีมที่ทันสมัย รู้เขารู้เรา โค้ชญี่ปุ่นเมื่อวางแผนแล้วนักฟุตบอลจะเล่นได้ตามสั่งทุกกระเบียดนิ้ว ซึ่งในทุกระดับอายุของทีมชาติญี่ปุ่น จึงมีครบทั้งอาวุธหนักเบา ดูแล้วคุ้มค่าทุกครั้งที่มีโอกาสได้ดูเค้าเป็นแชมป์โลกฟุตบอลหญิงตั้งแต่ทีมเยาวชนจนถึงทีมชาติชุดใหญ่

 

.
ดังนั้น การที่ทีมชาติไทยมีโอกาสได้เล่นนัดรอบรองชนะเลิศกับทีมชาติญี่ปุ่นในการชิงแชมป์เอเซีย AFC Women U16 China 2015 จึงถือเป็นเกียรติยศครั้งยิ่งใหญ่สำหรับน้องนักฟุตบอลหญิงของเรา ทุกทีมในโลกนี้ก็ต้องการมีโอกาสสำคัญนี้เหมือนที่เรามี ทีมชนะของคู่นี้จะได้ไปฟุตบอลโลกหญิงปีหน้า เดิมพันครั้งนี้จึงมีค่ากับเด็กบ้านนอกอย่างพวกเรามาก
.
อย่างไรก็ตาม เกียรติยศในครั้งนี้ยังเกี่ยวกับการที่คนไทยล้วนมีความหวังว่าลูกหลานของเราจะมีโอกาสชนะ แม้จะริบหรี่เหลือเกินขนาดที่ว่าทุกทีมที่มาแข่งล้วนบอกเราว่า Thailand is doing a mission which is impossible to win over Japan ซึ่งน้องๆ ทีมชาติหญิงไทยก็น้อมรับอย่างเข้าใจและเจียมตัวตั้งแต่มาถึงเมืองจีนจนถึงวันนี้ 
 
.
ที่สำคัญ ผมแน่ใจว่าเด็กๆ รอนัดนี้มาทั้งชีวิตการเล่นฟุตบอล คุณวรวีร์ มะกูดี ให้พรและย้ำว่านัดนี้เป็นฟุตบอลเพื่อคนไทยทั้งประเทศ คนไทยซึ่งส่งเรามาไกลเกินกว่าจะกลัวแล้ว ถึงฟุตบอลเราจะมีโอกาสแพ้มากกว่าชนะ แต่เมื่อลงสนามวันที่ 12 พ.ย.นี้ เชื่อได้เลยว่าทีมชาติญี่ปุ่นจะพบกับทีมชาติไทยที่ตั้งรับแน่นหนา วิ่งถวายหัวทุกตำแหน่ง แย่งบอลทุกจังหวะไม่ห่วงบาดเจ็บ กล้าหาญและแม่นยำในเกมส์บุกแม้จะมีน้อยครั้ง แต่เราก็มั่นใจในความรู้จาก อ.หรั่งและโค้ชซิโก้ในการเล่นกับทีมที่เหนือกว่า
 
การที่เราได้เรียนจากยอดโค้ชทั้งสองท่านในการสร้างทัศนคติการเล่นเพื่อทีม สอนให้เราต้องอดทนและรอคอยนาทีชีวิตที่อาจจะมาถึงในช่วงสำคัญของเกมส์ การโต้กลับจะเกิดผลสำเร็จก็ต่อเมื่อคู่ต่อสู้บุกเพลินจนเค้าอาจจะสับสนตำแหน่งได้ โค้ชหนึ่งฤทัยซ้อมซ้ำแล้วซ้ำอีกจนเด็กของเราเชื่อมั่นในอานุภาพของอาวุธโต้กลับฉับพลัน ซึ่งเราทำได้สมบูรณ์แบบในการคว่ำทีมชาติเกาหลีใต้มาแล้วในรอบแรก ถึงตอนนี้ทุกคนพร้อมทุ่มเทสุดชีวิตเพื่อทีมชาติไทยของเรา
.
น้องๆ เด็กหญิงไทยเชื่อว่านัดนี้จะทำให้เค้าต้องจดจำเลือดนักสู้ของคนไทย ไปอีกนานเท่านาน
.

ขอกราบขอบพระคุณกำลังใจจากคนไทยทั่วประเทศครับ/ Thailand Women Football U16 in China 

 

จบเกมส์ไทยชนะเกาหลีใต้ 1:0 ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศเรียบร้อย ขอบคุณทุกๆกำลังใจจากพี่น้องชาวไทยที่ส่งมาให้กับทีม 16 ปี ซึ่งนำโดย ผศ.ดร.กษม ชนะวงศ์,โค้ชหนึ่งฤทัย สระทองเวียน,โค้ชวรากร จิตเที่ยง, อ.สถิติ แพงมา, อ.อชิระ หิรัญตระกูล, อ.ภัสรา หมายเจริญ,และ อ.บังอร แขมภูเขียว วันนี้บอกได้คำเดียวว่าสุดยอดมากๆครับ ไทยแลนด์สู้ๆ

 

 


 

การเป็นทีมชาติไทยนั้น เป็นเกียรติยศที่ยิ่งใหญ่ของนักกีฬา ผมได้บอกน้องๆว่า "เรามาไกลเกินกว่าจะกลัวแล้ว
จงตอบแทนบ้านเกิดเมืองนอนด้วยการลงไปในสนามแล้วทุกคนต้องแสดงให้โลกรู้ว่า 
เรารักประเทศไทยที่สุดในชีวิต จะเกิดอีกกี่ชาติก็ขอเป็นคนไทยทุกชาติตลอดไป
 
 

ผศ.ดร.กษม ชนะวงศ์
อธิการบดี วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
 
Asst.Prof.Dr.Kasom Chanawongse,(Phd.)
President, the College of Asian Scholars,  Khonkaen Thailand.
President, the Khon Kaen Football Club.
Executive Committee, the Football Association of Thailand. 
 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 





โพสโดย แก้ไขโดย สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
11/6/2015 1:36:03 PM

เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้อง











วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
สถาบันในเครือ
เป็นสถาบันด้านการศึกษาและมูลนิธิ ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ก่อตั้งขึั้น สำหรับบริการด้านการเรียน ทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา รวมไปถึงศูนย์ฝึกอบรม ด้านการศึกษา มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์และสถาบันกระแสภิวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่คนรุ่นหลัง