การมาของ WINDOWS10

หลังจากให้คนอย่างเราๆท่านๆทนทุกข์ทรมานกับ Windows 8 มาระยะหนึ่งโดยที่ Microsoft คาดหวังว่ามันจะถูกใช้ได้ดีกับอุปกรณ์อะไรก็ได้ที่เป็นจอสัมผัส แต่ในความเป็นจริงคือ Tablet ทุกรุ่นของ Microsoft ที่พยายามเข็นมาสู่ตลาดนั้นบอกเลยว่า "ไม่เกิด" เข้าใจว่าน่าเป็นเพราะราคาที่สูงไปหน่อย(มั้ง) และยังมีหน้ามาบังคับให้ใช้กับ Laptop อีกต่างหาก ซึ่งมันก็ไปตรงความจริงอีกข้อที่ว่าทุกวันนี้หลายๆคนก็ยังไม่มี Notebook ที่เป็นจอสัมผัส  ผลคือ User Interface ที่สวยงามของ Windows 8 ต้องกลายเป็นสิ่งขัดหูขัดตาและเป็นสิ่งวุ่นวายในชีวิตจนบางท่านก็ต้องถอยกับมาคบกับ Windows 7 อีกครั้งและรอด้วยความหวังว่า Windows 9 หรือรุ่นต่อๆไปจะสร้างปัญหาน้อยลง (อันที่จริงปัญหามันไม่มีอะไรหรอก แค่ Taskbar มันหายไปเฉยๆ)
 


     แต่ในทีสุดแล้ว Microsoft ก็ประกาศคืนความสุขให้คนไทยอีกครั้งกับการประกาศเปิดตัว Microsoft Windows 10 อย่างเป็นทางการในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2557 นี้ในเวอร์ชั่นทดลองก่อน ซึ่งข่าวดีคือ Microsoft ยอมให้ TASKBAR กลับมาให้เราได้ชื่นชมกันอีกครั้งแล้วใน Windows 10 นี้ ถึงแม้ว่าหน้าตาโดยรวมจะยังเหมือนๆ Windows 8 อยู่ก็ตาม แต่นั่นเป็นเพราะ Windows 10 นั้นสามารถปรับหน้าตาได้สองแบบคือแบบ Desktop เดิมๆ มี Taskbar ด้านล่างที่เราคุ้นเค้ยกันหรือถ้าท่านใดใช้เครื่องที่มีหน้าจอสัมผัสแล้วอยากจะอินดี้หาความสุขจากการใช้ปลายนิ้วก็สามารถปรับไปใช้หน้าจอแผ่นกระเบื้องของ Windows 8 ได้ด้วย เอาเป็นว่าพบกันครึ่งทางดีที่สุด
   ส่วนฟีเจอร์ใหม่นั่นเท่าที่ทราบตอนนี้คือ Windows 10 จะสนับสนุนการทำงานแบบ Snapview ได้คล้ายๆกับ OS X หรือการเปิดทำงานได้พร้อมกัน แบบเปิดไว้ข้างๆกันได้ขณะนี้ 4 หน้าจอ (แน่นอนว่าเครื่องที่รันฟีเจอร์ได้ต้องมี RAM ขนาดมหึมาหน่อย)  แต่ส่วนตัวแล้วไม่ได้สนใจในฟีเจอร์ใหม่ๆเท่าใดนัก เพราะคาดหวังว่าแค่ว่าจะได้ส่วนที่ขาดหายไปกลับมาให้ใช้งานได้สะดวกและคล่องมือเหมือนเดิมก็พอแล้ว ส่วนจุดเด่นของ Windows 8 ในเรื่องการบริหารทรัพยากรระบบได้ดีหรือกินอะไรๆในเครื่องไม่มากทำให้เครื่องทำงานในภาวะปกติได้รวดเร็วเข้าใกล้ความเร็วแสงนั่นก็ดีอยู่แล้ว แน่นอนว่าเมื่อเวอร์ชั่นเต็มออกมาเมื่อไหร่ (เข้าใจว่าน่าจะเป็นกลางปี 2015) ก็คงต้องถึงเวลาบอกลา Windows 7 จริงๆเสียทีแล้ว
    แต่ก่อนจะอัพเกรดระบบก็ควรตรวจสอบว่าเครื่องและอุปกรณ์ต่างๆของท่านมี Driver สำหรับ Windows 10 หรือไม่ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้นก็อาจจะทำให้เสียอารมณ์ได้เช่นกัน ^ ^
















วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
สถาบันในเครือ
เป็นสถาบันด้านการศึกษาและมูลนิธิ ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ก่อตั้งขึั้น สำหรับบริการด้านการเรียน ทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา รวมไปถึงศูนย์ฝึกอบรม ด้านการศึกษา มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์และสถาบันกระแสภิวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่คนรุ่นหลัง