Office365 ราคาไม่แพง


  หากจะเอ่ยถึงซอฟต์แวร์ต้องบอกว่าทุกคนเคยใช้งานกันอย่างเป็นปกติ ก็คงไม่พ้นชุดโปรแกรม Microsoft Office ที่อยู่คู่กับงานเอกสารทั้งที่บ้านและที่ทำงานมายาวนานนับสิบปี และก็ได้มีการพัฒนาปรับปรุงให้ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้นมาโดยตลอด ถึงแม้บางครั้งจะเกิดศึกภายในกันเองบ้างระหว่างเวอร์ชั่น 2003 และเวอร์ชั่น 2007 ที่ทำให้พนักงานหลายๆบริษัทตีกันอย่างดุเดือดมาแล้ว เหตุเพราะใช้ซอฟต์แวร์คนละเวอร์ชั่น จนในที่สุดก็เปิดตัวเวอร์ชั่น 2010 มาช่วยระงับปมเดือดนี้ลงได้บ้าง

    บทความนี้จะกล่าวถึงประเด็นของการปฏิวัติราคาซอฟต์แวร์ในชุด Microsoft Office ที่หลายคนที่ใช้งานอยู่ในเครื่องส่วนตัวของตนเองอาจจะไม่ทราบว่าท่านไม่ได้ใช้ซอฟต์แวร์ที่ถูกซื้ออย่างถูกต้อง ซึ่งจริงๆแล้วท่านจะใช้โปรแกรมใดๆก็ตาม ก็ต้องเสียเงินซื้อมาเหมือนซื้อของทั่วไป และบังเอิญว่าราคาซอฟต์แวร์ในสมัยก่อนนั้นมันแพงมาก จึงเกิดวัฒนธรรมการใช้ซอฟต์แวร์เถื่อนเกิดขึ้นมาจนถึงทุกวันนี้ บริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์หลายแห่งจึงเกิดแนวคิดการให้เช่าใช้ซอฟต์แวร์โดยมีอัตราค่าใช้บริการไม่ต่างจากค่าโทรศัพท์มือถือในโปรพื้นฐานทั่วไป คือประมาณไม่กี่ร้อยบาทต่อเดือนเท่านั้น ทั้งนี้เชื่อว่าเป็นราคาที่ผู้ใช้รับได้กับการแลกความสบายใจในการได้ใช้ซอฟต์แวร์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดย Adobe เป็นเจ้าแรกที่นำแนวคิดนี้มาใช้ ต่อมา Microsoft ก็เอาด้วยเหมือนกันกับแนวคิดนี้ โดยมีจุดเด่นในเรื่องการบริการผ่านระบบ Cloud ทั้งการอัพเดตสิ่งใหม่ และในด้านการเสริมความคล่องตัวในการสำรองไฟล์เอกสารและการตั้งค่าเฉพาะตัวต่างๆ ที่พร้อมให้ใช้งานได้ทุกที่ที่มีอินเตอร์เนต ซึ่งบริการลักษณะนี้จะให้บริการได้เฉพาะผู้ที่ลงทะเบียนซื้ออย่างถูกต้องเท่านั้น เพราะผู้ให้บริการสามารถตรวจสอบได้จากลงทะเบียนนั่นเอง ดังนั้นผู้ใช้ซอฟต์แวร์เถื่อนอยู่จะหมดสิทธิ์ได้รับบริการลักษณะใหม่ๆแบบนี้ทันที
 



    สำหรับ Microsoft Office 365 เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดที่สนับสนุนการทำงานแบบทุกที่ทุกเวลาผ่านระบบ Cloud เช่นกัน โดยไม่ว่าจะทำงานหรือตรวจสอบงานผ่านอุปกรณ์ใดๆทั้งคอมพิวเตอร์ตัวโปรดของคุณที่บ้าน และในสถานการณ์ที่ต้องตรวจแก้งานบนเครื่องบินขณะเดินทางไปอาร์เจนติน่า สิ่งที่คุณเห็นบนหน้าจอสมาร์ทโฟนกับคอมพิวเตอร์ที่บ้าน จะถูกอัพเดตซิงค์โครไนซ์เป็นปัจจุบันพร้อมกันในทันที นั่นทำให้คุณไม่ต้องกังวลว่าจะทำงานที่ใด ต้องพกไฟล์นั้นไปไหนด้วยหรือไม่ และเมื่อแก้งานในอุปกรณ์หนึ่งแล้วต้องไปบันทึกทับในอีกอุปกรณ์หรือไม่ ปัญหานี้จะหมดไปผ่านบริการจาก Office 365 ล่าสุด
    ในเรื่องของราคาในชุดปกติราคา 2,499 บาทต่อปี  ด้วยตัวเลขนี้นับว่าเป็นราคาที่ถูกลงมากเป็นประวัติการณ์เลยทีเดียวสำหรับการได้ใช้ Microsoft Office ด้วยราคาเพียงหลักพัน ซึ่งในแพคเกจนี้จะประกอบไปด้วยโปรแกรม Word, Excel, Powerpoint และ Onenote แต่ถ้าหากอย่างเช่าเป็นรายเดือนก็เพียง 249 บาทต่อเดือนเท่านั้น นับว่าอยู่ราคาที่เชื่อว่าส่วนใหญ่พอรับได้ โดยสามารถติดตั้งใช้งานได้กับคอมพิวเตอร์ถึง 5 เครื่องบวกอุปกรณ์แบบพกพาอีกหนึ่งตัว แถมพื้นที่เก็บไฟล์บน Cloud อีกถึง 20 GB และแถมโทรฟรีทั่วโลกผ่าน Skype อีก 60 นาทีต่อเดือน นับว่าเป็นการปฏิวัติราคาซอฟต์แวร์ครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของวงการ และมีแนวโน้มจะราคาถูกลงอีกเรื่อยๆ แบบนี้ก็คาดว่าการใช้ซอฟต์แวร์เถื่อนน่าจะหายไปในอีกไม่นานนี้แน่นอน ก็คงจะสบายใจกันทั้งสองฝ่ายทั้งผู้ใช้และผู้ผลิต
   ท่านสามารถทดลองใช้ Office365 ฟรีได้ที่ http://office.microsoft.com
















วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
สถาบันในเครือ
เป็นสถาบันด้านการศึกษาและมูลนิธิ ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ก่อตั้งขึั้น สำหรับบริการด้านการเรียน ทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา รวมไปถึงศูนย์ฝึกอบรม ด้านการศึกษา มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์และสถาบันกระแสภิวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่คนรุ่นหลัง