กล้องดิจิตอลยุคใหม่

 อย่างที่ทราบกันดีว่าขณะนี้เรากำลังอยู่ในยุคของ Social Media Fever และหนึ่งในกิจกรรมที่สาวๆชอบมากที่สุดก็คือการถ่ายรูปด้วย Smart Phone ซึ่งไม่ใช่กล้องดิจิตอลถ่ายภาพจริงๆ นั่นมีเหตุผลหลักๆคือ โทรศัพท์มือถือมันถ่ายรูปได้ในคุณภาพที่น่าพอใจอยู่แล้วจะไปถือกล้องอีกตัวให้เกะกะทำไม และ มันสามารถอัพโหลดได้เพราะมันเป็นอุปกรณ์สื่อสาร ซึ่งจะว่าไปแล้วฟังค์ชั่นที่ถูกใช้งานบ่อยครั้งที่สุดใน Smartphone นั่นไม่ใช่ที่เกี่ยวกับการสื่อสาร แต่ดันกลายเป็นกล้องถ่ายรูปกับ Social Media Application ไปซะแล้ว ซึ่งดูแล้วมันเป็นอะไรที่มีความสุขมากกว่าสิ่งใดๆ ทั้งปวงทั้งถ่ายตัวเองแล้วอัพโหลดเพื่อรอดู Feedback บ้าง หรือไม่ก็ถ่ายรูปอาหารก่อนรับประทานบ้าง
  ทีนี้ปัญหามันมีอยู่ว่าถ้าใช้ฟังค์ชั่นกล้องถ่ายรูปมากขนาดนี้ แต่คุณภาพของกล้องที่มีอยู่มีก็แบบว่าก็ดีแต่ไม่ถึงขั้นดีเยี่ยมในบางสภาพแวดล้อม หลาย shot ที่ออกมาก็ขัดใจอยู่พอสมควร(ถ่ายยังไงก็ไม่สวย) ผู้ผลิตบางรายจึงเกิดแนวคิดว่าไม่ต้องผลิตมันแล้วโทรศัพท์มิอถือมีกล้องในตัวเนี่ย "จัดกล้องดิจิตอลแบบเชื่อมต่ออินเตอร์เนตได้ไปเลยดีกว่า" เพื่อคุณภาพของภาพที่สวยงามเต็มที่ในระดับกล้องถ่ายรูปจริงๆที่ไม่ใช่เลนส์มด ที่ติดอยู่กับโทรศัพท์มือถือที่เล็กมากจนรับแสงได้น้อยกว่ากล้องจริงๆ ซึ่งมีขนาดเลนส์รับภาพที่ใหญ่กว่าที่สามารถขยายภาพหรือจับโฟกัสได้ด้วยกลไลของตัวเลนส์จริงๆไม่ใช่การกระทำผ่านซอฟต์แวร์ที่ยังไงก็ไม่มีทางคมเท่าแสงที่ผ่านเข้าเลนส์จริงๆได้





  เห็นเช่นนั้นแล้ว SAMSUNG จึงเปิดตัว SAMSUNG Galaxy Camera เวอร์ชั่นแรกออกมาเรียบร้อย ในการตอบโจทย์นี้ คือมันเป็นกล้องดิจิตอลที่เชื่อมต่ออินเตอร์เนตได้ ด้วยแนวคิดที่ว่าถ่ายแล้วอัพโหลดได้ทันที ที่สำคัญคือเป็นคุณภาพของรูประดับกล้องถ่ายภาพอย่างแท้จริงในระดับความละเอียดเกินกว่า 16 ล้านพิกเซลล์พร้อมแฟลช และสามารถปรับแต่งการถ่ายด้วยโหมด ความเร็ว ค่าISO ต่างๆได้อย่างยืดหยุ่นเพราะนี่คือกล้องถ่ายรูปจริงๆไม่ใช่โทรศัพท์มือถือที่ติดกล้อง จึงถือว่าน่าจะตรงตามความต้องการของกลุ่มผู้นิยมการถ่ายภาพและแชร์(ไม่ว่าชาวโลกจะอยากดูหรือไม่ก็ตาม)

   อันที่จริงแล้วมันก็คือกล้องถ่ายรูปดิจิตอลที่้ติดตั้งระบบปฎิบัติการ Android เวอร์ชั้นล่าสุดมานั่นเอง ซึ่งสามารถสั่งการได้ผ่านหน้าจอสัมผัสขนาด 4.7 นิ้ว ซึ่งถือว่าใหญ่พอที่จะเปิด Facebook เล่นได้สบายๆ ใช่แล้วครับ เรื่องของมันมีอยู่ง่ายๆแค่ว่า กล้องตัวนี้มีหน้าจอมองไปก็คล้ายๆ Smartphone ที่ใช้ระบบ Android นั่นแล่ะ เมื่อเราจะถ่ายรูปก็ไปกด Application กล้องถ่ายรูปมาตรฐานที่มีมาให้แต่จะพิเศษหน่อยตรงที่ว่ามันจะมี Application ในส่วนของการตั้งค่าโหมดถ่ายภาพต่างๆด้วย ซึ่ง Smartphone ทั่วไปไม่มี
    จากนั้นหลังจากถ่ายรูปพร้อมบันทึกในเครื่องหรือ Memory Card แล้วถ้าอยากไวก็ Share แล้วเลือกว่าจะ Share ไปที่ใดได้ทันที หรืออยากจะเปิดหน้า Facebook ก่อนแล้วค่อยไปโพสต์แบบบ้านๆก็ไม่ผิดเพราะเจ้านี่มันเล่นอินเตอร์เนตได้ ดูเว็บไซต์ต่างๆได้อยู่แล้ว อ้าว...ไปไปมามา นี่คนเราจะเล่นอินเตอร์เนตบนกล้องถ่ายรูปซะแล้ว !
  หลังจากที่เคยทดสอบการใช้งานดูแล้วเรื่องคุณภาพของรูปนี่ไม่ต้องพูดถึงมันคมเหมือนกล้องถ่ายรูปอยู่แล้ว สีสดแต่เป็นธรรมชาติกว่ากล้องมือถือรุ่นใดๆเยอะ เรื่องดีไซน์ก็ดูทันสมัยดี ถือแล้วดูดีขึ้นมาทันทีด้วยบอร์ดี้แนวๆอวกาศหน่อยๆ อย่างไรก็ตามรู้สึกว่ามันมีขนาดเทอะทะไปหน่อย อาจจะเป็นเพราะต้องการให้ขนาดเลนส์และจอสัมผัสไม่เล็กเกินไปจนทำงานยาก(มั้ง) ส่วนการเชื่อมต่ออินเตอร์เนตต่างๆทำได้ราบรื่นไม่มีสะดุดอะไรเหมือน Smartphone Android ทั่วไป ดูแล้วน่าจะเหมาะกับคนที่ชอบไปเที่ยวแล้วถ่ายภาพมาแชร์ เพราะเจ้านี่เชื่อมต่อ 3G ได้ด้วย
















วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
สถาบันในเครือ
เป็นสถาบันด้านการศึกษาและมูลนิธิ ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ก่อตั้งขึั้น สำหรับบริการด้านการเรียน ทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา รวมไปถึงศูนย์ฝึกอบรม ด้านการศึกษา มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์และสถาบันกระแสภิวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่คนรุ่นหลัง