ประมวลข่าวไอทีสำคัญในรอบปี 2012

 

ประมวลข่าวไอทีสำคัญในรอบปี 2012

 
    หนึ่งในเรื่องที่โดดเด่นและมีคนพูดถึงมากเหลือเกินในปี 2012 ก็คือการมาของ iPhone ในรุ่นที่ 5 ที่มีการปล่อยข่าว เดา นั่นนี่อยู่มากมายเรื่องรูปร่างหน้าตาที่หลุดออกมาตามสื่อต่างๆ ซึ่งกลายเป็นว่า มั่วนิ่มมาก เพราะไม่ได้ใกล้เคียงเลยเมื่อ iphone 5 วางจำหน่ายแล้วด้วยราคา 25,000 บาท (บางคนบอกว่าเอาไปดาวน์รถดีกว่า) ซึ่งตามมาด้วยการอัพเกรด OS ตัวใหม่ตามสูตรของ Apple ก็คือ iOS6 ที่ Apple อุตส่าห์ทุ่มทุนสร้างกว่า 100 ล้านบาทเพื่อสิทธ์ในการใช้หน้าตานาฬิกาเข็มสีแดงที่ได้แบบมาจากนาฬิกาที่สถานีรถไฟในสวิตเซอร์แลนด์ พร้อมกับกระแสหนาหูที่ตามมาว่า iOS6 เป็นจอมเขมือบแบต ซึ่งตรงนี้ผมเองยังเห็นไม่ชัดเท่าไรเพราะปกติผู้ใช้ iphone ก็ชาร์ตแบตกันตลอดเวลาไม่ต่างจากที่เราต้องการออกซิเจนอยู่แล้ว แต่เรื่องของ iOS6 ยังไม่จบประเด็นเพียงเท่านี้ เมื่อ Apple ตัดสินใจที่กล้าหาญด้วยการตัดแผนที่ของ Google ออกและนำระบบแผนที่ของตนเองมาใช้แทน ผลปรากฎว่า "โดนด่าเละ"  ดูแล้วยังไงก็สู้ของเดิมจาก Google ไม่ได้เลย นี่ยังไม่รวมประเด็นวิจารณ์เรื่องรูปร่างของ iphone5 ที่แทบจะไม่เปลี่ยนจากรุ่นก่อนนอกจากยาวขึ้นเล็กน้อย ซึ่งตรงนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับ Apple เท่าใดนัก
 
    ต่อมาเป็นเรื่องของคู่แข่งตัวฉกาจสองเจ้าอย่าง Samsung และ Nokia ส่วน BB ตกชั้นไปดิวิชั่น 1 ก่อนชั่วคราวเราไม่พูดถึง หลังจาก Samsung ยึดตลาดเหนือ Apple อยู่ตลอดปี 2011 จน Apple ต้องงัดท่าไม้ตายโชริวเคนออกมาหยุุดความแรงด้วยการฟ้องศาลข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ หรือแปลเป็นไทยว่า Samsung มีการผลิตสินค้าลอกเลียนแบบ Apple โดยเฉพาะในซีรีย์ของ Galaxy ที่มีหลายสิ่งหลายอย่างคล้าย iPhone มาก แล้วผลปรากฎว่างานนี้ Apple ชนะคดีก็ส่งผลให้ Samsung ต้องเสียค่าปรับจำนวนตามข่าวคือ 1 พันล้าน US แต่งานนี้บอกได้เลยว่าทาง Samsung ไม่คิดมาก เพราะค่าปรับกับยอดขายที่ Samsung ได้มาแล้ว มันเทียบกันไม่ได้อยู่แล้ว และในช่วงปลายๆปี ปรากฎว่า Samsung ตอบโต้คืนด้วยการฟ้องร้องกลับในข้อหาละเมิดสิทธิบัตรเช่นกัน ซึ่งคาดว่าอย่างน้อย 8 รายการเลยทีเดียว งานนี้ก็คงต้องรอดูผลการสู้รบในสงครามมือถืออันดุเดือดนี้ในปี 2013
  
     ในขณะนี้ข่าวใหญ่อีกข่าวในปี 2012 ก็มาจากยักษ์หลับ Nokia ที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญด้วยการตัดขาดกับ Symbian อันภาคภูมิใจมาพบรักกับ Microsoft เพื่อยัด OS Windows Phone ลงใน Nokia Lumia Series เพื่อหวังทำกลับมาทวงคืนพื่นที่ในสนามรบคืน โดยมี HTC นอนหัวเราะอยู่ห่างๆเนื่องจาก HTC ได้ใช้ระบบ OS ของ Microsoft มานานกว่ามากตั้งแต่ยังเป็น Windows Mobile อยู่ ซึ่งมาครั้งนี้ก็ยังคงเกินหน้าเกินตา Nokia อยู่ดีด้วยการใช้ Windows Phone เวอร์ชั่น 8 กับ HTC One Series ซึ่งถือว่าเป็นการข้ามหน้าข้ามตา Nokia พอสมควรเพราะขณะที่ Nokia เปิดตัว Lumia นั้นยังเป็น Windows Phone 7 อยู่ งานนี้ HTC แสดงความเก๋าอย่างแท้จริง ให้รู้ว่าข้ามาก่อนนะจ๊ะ
 
      ซึ่ง Windows Phone 8 นั้นมีความสัมพันธ์อย่างยิ่งยวดกับ OS บน PC และ Tablet ตัวใหม่คือ Microsoft Windows 8 ด้วย ซึ่ง Acer และ Asus ยินดีอย่างยิ่งที่จะใช้ Windows 8 บน Tablet ของตนเองเพื่อสู้กับ Apple iPad และ Samgung Galaxy Tab/Note ที่ยึดตลาดมาก่อนหน้าเล็กน้อย และ Windows 8 ก็ออกแบบมาสำหรับจอสัมผัส ซึ่งปลายๆปี 2012 Acer Asus ต่างก็ผลิต Notebook ที่สามารถถอดจอออกกลายเป็น Tablet ได้มาชิมรางก่อนแล้ว งานนี้ก็น่าจะทำให้ของแพงจาก Apple หนาวๆร้อนๆเหมือนกัน
 
     สำหรับข่าวที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เครื่องใหญ่นั้นในปี 2012 แทบจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเพราะการมาของอุปกรณ์พกพาทั้งมือถือ Tablet ที่แรงเหลือเกินจนผู้ผลิตต่างก็ให้น้ำหนักกับอุปกรณ์พกพามากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะทุกวันนี้อุปกรณ์พกพาต่างๆเริ่มมีความสามารถใกล้เคียงกับคอมพิวเตอร์เครืองใหญ่เข้าไปทุกทีแล้ว จึงมีเหตุผลมากมายที่คนจะเลือกสิ่งที่พกพาได้มากกว่าสิ่งที่ต้องนั่งใช้ในห้องแคบๆ และในปี 2013 นี้คาดว่าคุณจะได้เห็นโทรศัพท์มือถือที่มี่สเปคเทียบเท่าคอมพิวเตอร์ในรุ่นที่ผลิตเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เช่น CPU 1.5 GHz, RAM 2 GB นั่นหมายความว่าขณะนี้โทรศัพท์มือถือตามหลังคอมพิวเตอร์อยู่เพียง 2 ปีเท่านั้น และถ้าหากคุณเทียบกับอัตราการเติบโตของโทรศัพท์มือถือที่ผ่านมากจะพบว่ามันรวดเร็วมากและจะตามทันคอมพิวเตอร์ในเวลาอันสั้นนี้แน่นอน















วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
สถาบันในเครือ
เป็นสถาบันด้านการศึกษาและมูลนิธิ ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ก่อตั้งขึั้น สำหรับบริการด้านการเรียน ทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา รวมไปถึงศูนย์ฝึกอบรม ด้านการศึกษา มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์และสถาบันกระแสภิวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่คนรุ่นหลัง