NOKIA Lumia มาแล้ว

 


    เป็นที่แน่นอนแล้วว่าสาวกอนุรักษ์นิยมโนเกียจะได้ยลโฉมโทรศัพท์โนเกียซีรีย์ใหม่กลางปี 2012 ที่ประกบกับระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows Phone เป็นครั้งแรกของโนเกีย ในซีรีย์ Lumia ที่ต้องบอกว่าโดดเด่นในเรื่องของดีไซน์เสียเหลือเกิน งานนี้สาวๆอดใจไม่อยู่แน่นอน แต่ในบทความวันนี้จะกล่าวถึงการเคลื่อนไหวที่สำคัญล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับคนไทยในการมาของ Nokia Lumia
     ความสะดวกสบายในการใช้และเข้าถึงแอพลิชั่นต่างๆ เช่น Social Media ,ระบบนำทาง, เว็บไซต์ต่างๆหรือแม้แต่เชื่อมต่อกับ Sky Drive นั้นเป็นเรื่องของประสิทธิภาพของระบบ Windows Phone อยู่แล้วซึ่งก็ไม่ได้เป็นรอง iOS ของ Apple หรือ Android ของ Google เลยแม้แต่นิดเดียว ออกจะดูสวยงามน่าใช้กว่าด้วยซ้ำไป และหากเทียบจำนวนครั้งสัมผัสหน้าจอแล้ว Windows Phone จะใช้จำนวนครั้งที่น้อยกว่าระบบอื่นๆในการเข้าถึงแอพลิเคชั่นอีกด้วย ทั้งหมดตรงนี้ไม่เกี่ยวกับโนเกียแล้วเพราะเป็นเรื่อง Microsoft เองที่จะต้องหาวิธีจู่โจมแย่งส่วนแบ่งตลาดมาจาก iOS และ Android หรืออาจรวมถึง BlackBerry เอาเอง และที่ผ่านมาถือว่าล้มเหลวกับ Windows Mobile เวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ Nokia Lumia ยังให้ความสำคัญกับความปลอดภัยยามขับขี่อีกด้วย ด้วยกันเพิ่มโหมดการใช้งานขณะขับขี่หรือ Nokia Car Mode เพื่อการสั่งงานผ่านระบบเครื่องเสียง Alphine นับเป็นอีกจุดเด่นนึงของตระกูล Lumia
     ในส่วนของฮาร์ดแวร์นั่นถือว่า Lumia ไม่ได้โดดเด่นอะไรกับ CPU 1.4 GHz ธรรมดาๆ ก็ไม่ทราบว่าจะมีปัญหาในการทำงานกับ Windows Phone หรือไม่ตรงนี้ต้องรอการทดสอบอีกครั้งจากผู้ใช้ทั่วไป
     
     แต่ข่าวร้ายคือถึงวันนี้แล้วโนเกียก็ยังไม่ยัดภาษาไทยลงในเครื่องที่ขายในประเทศไทย หมายถึงว่ามันอ่านภาษาไทยได้อย่างคล่องแคล่วแต่มันไม่สามารถเขียนภาษาไทยได้เลย ถ้าหากไม่อาศัยแอพพิลเคชั่นที่ชื่อว่า PimThai เข้ามาช่วย ซึ่งการทำงานของ PimThai ก็คือการเข้าแอพนี้ไปเพื่อพิมพ์ข้อความภาษาไทยบนแอพนี้ แล้วจึง copy ไปวางในแอพอื่นๆที่ต้องการเขียนภาษาไทย เรียกว่าถึงมันจะพิมพ์ภาษาไทยได้ก็จริงแต่ก็ยุ่งยากอยู่ไม่น้อย บางทีนี่อาจเป็นจุดดับอนาถของ Lumia ในประเทศไทยก็ได้โดยเฉพาะถ้าหากราคาเครื่องแพงแล้วพิมพ์ภาษาไทยยากขนาดนี้ ก็น่าคิดเหมือนกันงานนี้จะไหวมั้ยโดยเฉพาะคอ Facebook และขา chat ทั้งหลาย ดังนั้นสาวกโนเกียในบ้านเราที่ต้องการจะใช้ Lumia ก็อาจจะยังไม่ต้องซื้อในรุ่นที่ออกมาแรกๆก็ได้ครับ อาจจะรอให้เขาพัฒนาจนสามารถเขียนภาษาไทยได้ด้วยตัวเองก่อนแล้วจึงยอมเสียเงินซื้อทีเดียวเลยก็ได้
















วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
สถาบันในเครือ
เป็นสถาบันด้านการศึกษาและมูลนิธิ ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ก่อตั้งขึั้น สำหรับบริการด้านการเรียน ทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา รวมไปถึงศูนย์ฝึกอบรม ด้านการศึกษา มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์และสถาบันกระแสภิวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่คนรุ่นหลัง