เครื่องเล่นเกมแห่งอนาคต

 ถ้าพูดถึงเครื่องเล่นเกม Console ถือว่าเป็นสิ่งที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานไม่น้อยกว่า 30 ปีโดยเราจะได้เห็นการพัฒนาการขึ้นเป็นลำดับ ตั้งแต่ภาพขาวดำมาจนถึงอลังการระดับ HD ในปัจจุบัน แต่หากจะกล่าวถึงในยุคที่ภาพสามมิติเข้ามาแล้วนั้น เครื่องแรกก็คือ SONY PlayStation ในปี 1997 ก่อนจะพัฒนามาเป็น PlayStation3 ในปัจจุบัน และกำลังต่อสู้กับคู่แข่งที่ไม่เคยแพ้จาก Microsoft ที่ส่ง XBOX360 มาสู้

 

 

     ระหว่างที่ XBOX กำลังฟัดนัวเนียกับ PS3 อยู่นั้น ค่ายเกมเก่าแก่ที่ยังไว้ลายอยู่อย่าง Nintendo เจ้าของเครื่อง FAMICOM อันโด่งดังในอดีตก็เปิดตัวเครื่องเล่นแห่งอนาคต Nintendo Wii ออกมาสอดแทรกแบบเบียดเข้ามาระหว่างสงครามได้เต็มๆ ด้วยการคอนโทรลไร้สายแบบใหม่ เพียงแค่เราถือคอนโทรลเลอร์มาไว้ในมือก็สามารถควบคุมเกมได้ดั่งใจด้วยการออกท่าออกทางจริงๆไปเลย  ต่อย ตบ เตะ ฟัน หรือปล่อยพลังคลื่นเต่า ทุกอย่างนี้ท่านต้องทำท่านั้นจริงๆ โดยการถือคอนโทรลเลอร์อยู่ในมือด้วย  เป็นไงล่ะ มันส์ล่ะสิ ยิ่งถ้าหากเป็นเกมแนวกีฬาหรือต่อสู้นี่ถึงขั้นได้เหงื่อกันเลยทีเดียว ที่สำคัญนั้นพบว่าราคาของ Nintendo Wii นั้นถูกกว่าทั้ง XBOX และ PS3 อีกด้วย แต่ความจริงก็คือ Nintendo Wii มีความภาพกราฟฟิคที่อ่อนกว่าสองตัวนั้นเยอะมากด้วยเช่นกัน คือเน้นความมันส์ในส่วนของการควบคุมมากกว่าความสวยงาม ทีสุดแล้วถือว่า Wii สร้างยุคใหม่ของเครื่องเล่นเกมได้อย่างแท้จริง

 

     
    แต่อนาคตของวงการเกมยังไม่หยุดเพียงเท่านี้เมื่อ Microsoft เปิดตัวเครื่อง Kinect ในปี 2012 ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริมกับเครื่อง XBOX360 โดย Kinect เป็นคอนโทรลเลอร์ตัวใหม่ที่เหนือกว่าของ Wii เพราะเมื่อท่านประสาน Kinect เข้ากับ XBOX360 แล้ว ท่านไม่จำเป็นต้องถืออุปกรณ์ใดๆในมืออีกต่อไป ก็สามารถควบคุมเกมได้อย่างอิสระ เพียงแค่ขยับท่าทาง แขน ขา โยกตัว ส่ายหน้า กระโดด หรือแม้แต่คำราม สรุปคือทุกอิริยาบทของท่าน คือทุกอย่างในเกมเช่นกัน และอย่าลืมว่าท่านไม่ต้องถือหรือติดตั้งอุปกรณ์อะไรในตัวเลย เรียกว่าเป็นอิสระมากๆ ในการเล่นเกม เพราะ Kinect ใช้เทคโนโลยีเก่าแก่ในวงการ 3DAnimation มาประยุกต์ในการวงการเกมเรียบร้อยแล้วด้วยใช้ Motion Capture มาจับการเคลื่อนไหวของร่างกายเราและนำไปสั่งการในเกม โดยนอกจากนี้ Microsoft ยังมองข้ามไปสู่อนาคตอันใกล้ด้วยการใช้ Kinect กับ Social Network อีกด้วย หรือต่อไปเรามีโอกาสจะเห็นการใช้คอมพิวเตอร์หรือสั่งการด้วยการสะบัดมือไปมาอยู่หน้าจอแทนที่จะต้องกดปุ่มหรือลากเม้าส์ เหมือนในภาพยนต์เรื่อง Minority Report บัดนี้มันเกิดขึ้นจริงแล้วแถมยังเหนือกว่าในภาพยนต์อีกด้วย เพราะในภาพยนต์นั้นยังต้องติดอุปกรณ์ที่นิ้วมือ แต่ว่า Kinect มาตัวเปล่าแก้ผ้าก็เล่นเกมได้ ^^
















วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
สถาบันในเครือ
เป็นสถาบันด้านการศึกษาและมูลนิธิ ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ก่อตั้งขึั้น สำหรับบริการด้านการเรียน ทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา รวมไปถึงศูนย์ฝึกอบรม ด้านการศึกษา มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์และสถาบันกระแสภิวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่คนรุ่นหลัง