HW Series:มาถึงคิวของ RAM

 ยังอยู่ด้วยกันในซีรีย์ทบทวนเรื่องส่วนประกอบต่างๆของระบบคอมพิวเตอร์ วันนี้มาถึงคิวของ RAM หรือแปลเป็นภาษาทางการที่เข้าใจยากๆว่า "หน่วยความจำหลัก" มันคือพื้นที่สำหรับเก็บข้อมูลหรือคำสั่งที่กำลังทำงานอยู่ขณะนั้น ก็เลยเกิดคำถามว่าในเมื่อมีฮาร์ดดิสอันใหญ่โตมโหราฬอยู่แล้วทำไมต้องมี RAM ซึ่งพื้นที่จะว่าไปแล้วก็น้อยกว่าฮาร์ดดิสมาก คือ ปัจจุบันเครื่องจะติดตั้งให้ประมาณ 2 - 4 GB และหากย้อนไปสัก 10 ปีที่แล้วใครมีถึง 256 MB ก็เทพแล้ว เห็นได้ชัดว่า RAM มีพื้นที่น้อยกว่าฮาร์ดดิสมาก นั่นก็หมายความอีกว่า RAM มีราคาแพงกว่าฮาร์ดดิส และเหตุที่มันแพงกว่ามากก็เพราะมันทำงานได้รวดเร็วกว่า มีการขนส่งข้อมูลได้ไวกว่าฮาร์ดดิสหลายเท่านั่นเอง เป็นเหตุผลว่าทำไมต้องมี RAM หรือจะกล่าวให้เข้าใจง่ายขึ่นก็คือถ้าไม่มี RAM เวลาที่ซีพียูจะเรียกอะไรขึ้นมาทำงานก็ต้องเข้าไปล้วงค้นหาในฮาร์ดดิส ที่ทั้งมีข้อมูลมากมายและยังทำงานได้เชื่องช้ากว่ามาก ก็จะทำให้ระบบช้าไม่กระดิกเลย ดังนั้นถ้าหากซีพียูต้องการอะไรจึงดึงสิ่งนั่นมาพักไว้บน RAM ก็ทำงานได้ไวกว่า ดังนั้นไม่ต้องสงสัยเลยว่ายิ่งเครื่องมี RAM มากก็ยิ่งทำงานได้ไวขึ้นหรือเปิดอะไรหลายอย่างพร้อมกันได้มากกว่า
      ถ้าหากย้อนไปดูบทความที่แล้วที่กล่าวถึงซีพียูจะเห็นว่าภายในซีพียูก็มีหน่วยความจำภายในไว้ใช้ของตัวเองเช่นกันก็คือ Cache Memory ที่เร็วกว่า RAM และ RAM ก็ไวกว่าฮาร์ดดิส ดังนั้นซีพียูจะเรียกข้อมูลที่ใช้บ่อยๆหรือกำลังใช้อยู่ขึ้นมาพักในหน่วยความจำที่ใกล้ตัวเองที่สุดไวที่สุดตามลำดับก่อนเพื่อการทำงานที่รวดเร็วนั่นเอง




      ประเภทของ RAM นั้นสมัยก่อนก็มี EDORAM, SDRAM, RAMBUS และปัจจุบันอยู่ในเทรนด์ของ DDRSDRAM ซึ่งก็พัฒนามาถึง DDR3 กันแล้ว โดย DDRSDRAM เป็นการพัฒนามาจาก SDRAM นั่นคือแทนจะรับส่งข้อมูลไปกลับได้ครั้งเที่ยว ก็มาเป็นรับส่งได้ทั้งไปกลับในครั้งเดียวกันได้เลยเสมือนทำงานไวขึ้นเป็นสองเท่า แต่ประสิทธิภาพของ RAM จริงๆแล้ววัดกันที่แบนวิธหรือความกว้างของช่องทางในการส่งผ่านข้อมูลมากกว่า ยิ่งมากยิ่งไว โดยจะทำงานสัมพันธ์กับ FSB บนซีพียูด้วยมีหน่วยเป็น MHz เช่นกันเช่น 400, 800 หรือมากกว่านั้น ซึ่งอาจจะแปลงหน่วยเป็น MB ต่อวินาทีก็สามารถบ่งบอกความไวของ RAM ได้เช่นกัน
      รูปร่างหน้าตาของมันก็เป็นแผงวงจรยาวๆ ผอมๆ มีซี่ทองเหลืองไว้เสียบลงบน Slot บนเมนบอร์ด ซึ่ง RAM แต่ละรุ่นแต่ละชนิดก็จำนวนซี่ทองเหลืองหรือ pin ที่ต่างกัน ดังนั้นต้องเลือกให้ตรงกันด้วย
















วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
สถาบันในเครือ
เป็นสถาบันด้านการศึกษาและมูลนิธิ ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ก่อตั้งขึั้น สำหรับบริการด้านการเรียน ทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา รวมไปถึงศูนย์ฝึกอบรม ด้านการศึกษา มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์และสถาบันกระแสภิวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่คนรุ่นหลัง