ที่มาของวลีที่ว่า "....จนกระทั่งถูกธนูยิงหัวเข่า"

 

  

 แต่ก่อนทำแบบนั้นแบบนี้ "จนกระทั่งถูกธนูยิงเข่า" นี่อาจะเป็นวลีสุดฮิตในปี 2012 นี้ก็ได้ ซึ่งเชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยได้ยินมาบ้างแล้ว ซึ่งแท้จริงมันมีที่มาง่ายๆจากคำพูดของตัวละครในเกม The Elder Scroll V Skyrim ซึ่งจะพบว่าตัวละครที่เป็นทหารยามแทบจะทุกตัวในเกมนี้มักจะพูดกับผู้เล่นว่า

                    "I used to be an adventurer like you but then I took an arrow in the knee"

ซึ่งก็หมายถึง "แต่ก่อนข้าก็เคยเป็นนักผจญภัยแบบท่านนี่แล่ะ จนกระทั่งถูกธนูยิงเข่า"   มันเป็นประโยคที่หมายความถึงว่า เราเคยทำนั่นทำนี่มาก่อนแต่ตอนนี้ไม่ได้ทำแล้วอะไรแบบนั้น อย่างเช่น แต่ก่อนผมก็เป็นหน้าตาดีจนกระทั่งธนูปักหัวเข่า.....

             ต่อมาวลีดังกล่าวนี้ก็ได้กระจายออกมาเป็นวงกว้างขึ้นเรื่อยๆจากวงแคบๆแค่ในเกมเมอร์ออกมาเผยแพร่ผ่านทาง Social Media ในที่สุดจนคาดว่าจะกลายเป็นวลีคลาสสิคในปี 2012  แล้วถามว่าทำไมต้องเป็น "ธนูยิงเข่า"  นั่นก็เพราะว่าในการรบสมัยก่อนนั้น ธนูเป็นอาวุธระยะไกลหลักที่ใช้สังหารหรือตัดกำลังศัตรู แล้วหัวเข่าของมนุษย์ก็เป็นจุดอ่อนจุดหนึ่งที่ถ้าหากได้รับการกระทบกระเทือนรุนแรงแล้วจะส่งผลให้อาจจะไม่สามารถออกรบหรือแม้แต่วิ่งได้อีกเลย ดูง่ายๆ ถ้าหากนักฟุตบอลมีการบาดเจ็บที่หัวเข่ามักจะได้ต้องพักการเล่นเป็นเดือนๆกันหมด ดังนั้นนี่จึงเป็นวลีเปรียบเทียบของการเคยทำอะไรที่ยิ่งใหญ่มาก่อน แต่ว่าต้องหยุดทำด้วยเหตุขัดข้องบางประการได้เป็นอย่างดี

           ส่วนเกม The Elder Scroll V : Skyrim นี้เป็นถึง Game of The Year 2011 เชียวนะครับ ซึ่งที่ผ่านมาเกมที่ได้รางวัลนี้ต้องไม่ใช่เกมที่ธรรมดาจริงๆ ต้องสมบูรณ์ทั้งกราฟฟิค เนื่องเรื่องและระบบที่ลงตัวที่สุดจริงๆ จึงจะได้รางวัลนี้ไปครอง  นี่ก็คือที่มาทั้งหมดของวลียอดฮิตนี้
















วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
สถาบันในเครือ
เป็นสถาบันด้านการศึกษาและมูลนิธิ ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ก่อตั้งขึั้น สำหรับบริการด้านการเรียน ทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา รวมไปถึงศูนย์ฝึกอบรม ด้านการศึกษา มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์และสถาบันกระแสภิวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่คนรุ่นหลัง