การถอยเพื่อเดินต่อไปของ Nokia

 

       

 

    ในที่สุดผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือผู้มีส่วนแบ่งตลาดสูงที่สุดในโลกผู้หยิ่งทะนงอย่าง NOKIA เจ้าของระบบปฏิบัติการ Symbian อันภาคภูมิใจ หลังจากที่ได้สูญเสียแนวรบสำคัญๆให้กับระบบปฏิบัติการ iOS บน iPhone และ Andriod ที่ Samsung เลือกใช้ จนยอดขายลดลงชัดเจนเนื่องจากความยืดหยุ่นของสองระบบคู่แข่งดังกล่าวนั้นมีความน่าสนใจและโดนใจผู้ใช้มากกว่า ถึงแม้ว่าราคาจะไม่ต่ำกว่าโนเกียก็ตาม และโนเกียก็ยืนหยัดใช้ระบบ Symbian สู้มาจนถึงที่สุด ....ที่สุดจริงๆ จนยอมรับความพ่ายแพ้และถอดความเย่อหยิ่งออกเพื่อความอยู่รอดของแบรนด์ โดยล่าสุดได้จับมือกับ Microsoft และประกาศก้องแล้วว่าโทรศัพท์มือถือของ Nokia รุ่นระบบสัมผัสที่จะวางตลาดในปี 2012 จะใช้ระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows Phone ทั้งหมด และลด Symbian ลงไปใช้กับรุ่นล่าง (คาดว่าจะหายไปในที่สุด)

     ซึ่งเท่าที่เคยใช้ Pocket PC มาหลายปีอยู่กับ Windows Mobile ตั้งแต่เวอร์ชั่น 2003 มารู้สึกว่าเป็นระบบที่ทำให้เรารู้สึกว่าเราเปิดโน๊ตบุครัน Windows อยู่และมีความเข้ากันได้มากกับการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ที่เป็น Windows เหมือนกัน ทั้งซอฟต์แวร์ต่างๆ ก็สนันสนุนกันได้อย่างดี นี่คือความสะดวกที่ซุ่มเงียบอยู่ใน Pocket PC ยุคใหม่อย่าง HTC ที่ใช้ Windows มาก่อนหน้าโนเกียจะคิดได้หลายปีแล้ว และสาเหตุเดียวที่ทำ HTC+Windows Mobile หายไปจากตลาดก็คือ มันมี Application น้อยมากในช่วงเวลาที่ระบบ Andriod และ iOS เวอร์ชั่นใหม่ เฟื่องฟูขึ้นมาพร้อมกับ app นับหมื่นพอดี แต่กระนั้น Microsoft ยังไม่ยอมแพ้ และเปิดตัว Windows Moblie เวอร์ชั้นใหม่ล่าสุดในชื่อ Windows Phone ออกมาสู้ ซึ่งขณะนี้จะเห็นได้กับเครื่องยี่ห้อ HTC ในราคาไม่ถึงหมื่นแล้ว เท่าที่เคยได้สัมผัสมาก็ถือว่ามีความสวยงามน่าใช้พอสมควร โดยมีแนวคิดการออกแบบเดียวกับ Windows 8 บน PC คือจะมีดีไซน์เป็นลักษณะแผ่นกระเบื้องวางต่อกันให้ผู้ใช้กดเลือกสิ่งที่ต้องการ ซึ่งก็เหมาะมากในระบบสัมผัสของโนเกียรุ่นใหม่ในปี 2012 นี้ แต่เรื่องคุณภาพและส่วนแบ่งตลาดจะกลับมาได้อีกครั้งหรือไม่ ยังต้องรอดูต่อไป  เพราะ iOS และ Andriod ที่ครองใจผู้ใช้ไปมากแล้วก็ไม่หยุดพัฒนาเช่นกัน และที่สำคัญ Andriod เป็นระบบที่ฟรี ทำให้ราคาโทรศัพท์ที่ใช้ระบบนี้จะมีราคาถูกกว่าโดยธรรมชาติอีกด้วย และอีกประการหนึ่งอย่าลืมว่าตัวเลขจำนวน App ของสองระบบคู่แข่งนี้ ทิ้งห่าง WIndows Phone ไปหลายปีแสงแล้ว ก็ไม่รู้ว่า Nokia Lumia Series ที่เปิดตัวในปีหน้าพร้อมระบบ Windows Phone นี้จะมีไม้เด็ดอะไรปล่อยออกมาสู้กับคู่แข่งในสงคราม OS บนมือถือนี้อย่างไรบ้าง

 

 

   
















วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
สถาบันในเครือ
เป็นสถาบันด้านการศึกษาและมูลนิธิ ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ก่อตั้งขึั้น สำหรับบริการด้านการเรียน ทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา รวมไปถึงศูนย์ฝึกอบรม ด้านการศึกษา มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์และสถาบันกระแสภิวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่คนรุ่นหลัง